10 บทเพลงที่แจ้งเกิด เขาและเธอเป็นศิลปินในดวงใจ!! | Sanook Music

10 บทเพลงที่แจ้งเกิด เขาและเธอเป็นศิลปินในดวงใจ!!

10 บทเพลงที่แจ้งเกิด เขาและเธอเป็นศิลปินในดวงใจ!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในปัจจุบันมีศิลปินที่ผลิตผลงานออกมาสู่ตลาดมากมายหลายซิงเกิ้ล ซึ่งแต่ละซิงเกิ้ลนั้นก็ไม่สามารถมีอะไรการันตีหรือบอกได้เลยว่าจะแป๊กหรือจะเปรี้ยง จะติดหูหรือโดนใจคอเพลงมากน้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับหลายๆปัจจัยในช่วงโอกาสนั้นๆ การโปรโมท การตลาด และคุณภาพของเนื้อหา-ดนตรี

แต่เมื่อฮิตติดกระแสแล้วก็ทำให้ชื่อของศิลปินท่านนั้นอยู่ในดวงใจและเป็นที่จดจำได้จนถึงปัจจุบัน  Sanook!Music จึงขอเปิดบันทึกแห่งความทรงจำแล้วย้อนอดีตเพลงที่มีความสำคัญที่สุดกับศิลปินที่คุณรู้จัก กับ 10 บทเพลงที่แจ้งเกิดเขาและเธอศิลปินที่คุณรัก บทเพลงที่สร้างชื่อเสียงสู่ความสำเร็จให้กับพวกเค้าเหล่านั้น ไปร่วมฟังกับเราอีกครั้งกันค่ะ

รักแท้ดูแลไม่ได้ - Potato

โปเตโต้ ออกอัลบั้มมาแล้วทั้งหมด 6 อัลบั้ม และอัลบั้มล่าสุดคือชุดที่ 7 ที่กำลังจะเกิดขึ้นในต้นปีหน้า 2559 และอัลบั้มที่ทำให้หลายๆคนรู้จักวงร็อกหัวมันจริงๆจังๆ ที่ประสบความสำเร็จและให้การยอมรับมากที่สุดก็คือ อัลบั้ม 3 Life ในเพลง รักแท้ดูแลไม่ได้  ชุดนี้ยิ่งทำให้ทุกคนรู้จัก Potato มากขึ้น


โอ๊ย โอ๊ย - เบน ชลาทิศ (Ost. แจ๋วใจร้าย กับ คุณชายเทวดา)

บทเพลงนี้ถูกนำมาร้องใหม่โดย เบน ชลาทิศ เพื่อเป็นเพลงประกอบละคร แจ๋วใจร้ายกับคุณชายเทวดา ซึ่งมีดารานำคือ อั้ม-พัชราภา ไชยเชื้อ และ เป้-อารักษ์ อมรศุภศิริ ซึ่งเป็นละครที่โด่งดังมากในยุคนั้น  ส่งผลให้เพลงนี้ดังเป็นพลุแตกทำให้แฟนเพลงรู้จัก เบน ชลาทิศ กันมากขึ้นกว่าเดิม 

 

คนใจง่าย - ไอซ์ ศรัณยู

ศรัณยู วินัยพานิช  เป็นศิลปินจากการชนะเลิศรายการ "เฟิร์สต์สเตจโชว์" (First Stage Show)  โดยมีชื่อเสียงและผลงานอันเป็นที่รู้จักในเวลาต่อมา ออกอัลบั้มเดี่ยวเป็นของตนเองอัลบั้มแรกภายใต้ชื่อ ไอซ์ ศรัณยู มีเพลงดังประจำอัลบั้มคือ คนใจง่าย ซึ่งภายหลังถือว่า คนใจง่าย เป็นเพลงประจำตัวของไอซ์ก็ว่าได้ แล้วในเอ็มวียังมีท่าเต้นที่ฮอตฮิต แถมนางเอกเอ็มวีก็ได้สาวฮอต เป้ย ปานวาด มาร่วมแสดงยิ่งส่งผลให้โด่งดังเข้าไปอีก


i need somebody (อยากขอสักคน) - บี้ สุกฤษฎิ์

บี้ สุกฤษฎิ์ เป็นผู้ประกวดร้องเพลงในรายการ เดอะสตาร์ ค้นฟ้าคว้าดาวปี 3 ผ่านเข้ารอบ 8 คนสุดท้าย แห่งเวทีเดอะสตาร์ และผ่านเข้ารอบสองคนสุดท้าย ได้รับตำแหน่งรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 มีชื่อเสียงจากผลงานเพลง I Need Somebody (อยากขอสักคน)  ขึ้นอันดับนิวเอนทรีตามชาร์ทวิทยุอย่างรวดเร็ว และครองอันดับ 1 ของซี๊ดเรดิโอชาร์ตนาน 4 สัปดาห์  ซิงเกิ้ลแรกนี้ได้รับรางวัลเพลงยอดนิยมสุดซี๊ดประจำปี จาก ซี๊ด อวอร์ดส 2007 , รางวัลเพลงยอดนิยม จาก รางวัลสตาร์เอนเตอร์เทนเมนต์อวอร์ดส 2006  ยังได้รับเลือกเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์โฆษณาโฟโมสต์ ไฮไฟว์  และเป็นตัวแทนศิลปินไทย ร่วมงานประกาศรางวัลเอเชี่ยน เทเลวิชั่น อวอร์ดส์ 2006 และขึ้นโชว์เพลง "I Need Somebody" ที่ ซันเทค สิงคโปร์ อินเตอร์เนชั่นแนล คอนเวนชั่น แอนด์ เอกซ์ซิบิชั่น เซ็นเตอร์  ปัจจุบันมีผลงานในวงการบันเทิง มากมาย ได้รับการจัดอันดับเป็นหนึ่งในสิบผู้ทรงอิทธิพลร่วมกับบุคคลสำคัญในแวดวงการเมืองและสังคมของไทย และ รางวัลขวัญใจมหาชน 5 ปีซ้อน จาก ไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ดส์ 


ห่างกันสักพัก (Break) - หวาย ปัญญริสา

หวาย ปัญญาริสา ได้รับเลือกจากค่ายกามิกาเซ่หลังจากผ่านการแสดงความสามารถในด้านการร้องและเต้นแบบฮิปฮอป  ได้ออกอัลบัมเดี่ยวชุดที่สอง เพลย์เกิร์ล (Playgirl) มีเพลงที่ได้รับความนิยมคือ "ห่างกันสักพัก"  ซึ่งในมิวสิควีดีโอเพลงนี้ได้โทโมะ จาก K-OTIC มาร่วมแสดงด้วย ซึ่งโทโมะนั้นเคยเป็นอดีตแฟนเก่าของหวาย จึงส่งผลให้เพลงนี้เป็นที่ฮือฮาจากบรรดาแฟนคลับในยุคนั้น และเพลงที่ฮิตติดหูอีกด้วยจึงทำให้ติดชาร์ทได้อย่างรวดเร็ว จึงทำให้เรารู้จักเด็กสาวน่ารักแก้มป่องในเวลาต่อมาและเธอยังเป็นไอดอลของเด็กวัยรุ่นอีกด้วย ที่ชอบนำเพลงของเธอมาร้องคัฟเวอร์และเต้นตามอย่างมากมาย


อย่าเอาความเหงามาลงที่ฉัน - นิว&จิ๋ว

นิว นภัสสร ภูธรใจ และ จิ๋ว ปิยนุช เสือจงพรู คู่ศิลปินดูโอจากเวทีเดอะสตาร์ ค้นฟ้าคว้าดาว ทั้งสองจับคู่กันในนาม นิว & จิ๋ว  ซึ่งอัลบั้มชุดที่ 2 ชื่อ Next Step อัลบั้มนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก แจ้งเกิดจากเพลง อย่าเอาความเหงามาลงที่ฉัน ด้วยเทคนิคการร้องอย่างมีเอกลักษณ์โดดเด่นในเรื่องการใช้ไลน์ประสานในแต่ละเพลง การใช้ไลน์ประสานแบบ Lay Back การใช้เทคนิคMelisma (เมลิสม่า) การคำรามเสียงและการอิมโพรไวส์ และทั้งคู่มักจะร้องประสานเสียงแบบขั้นคู่ ที่โดนใจคนทั่วประเทศ


ไกลแค่ไหน คือ ใกล้ - getsunova

เก็ตสึโนวา วงดนตรีทายาทตระกูลดัง แนวเพลง ป็อปร็อก ที่ผสมผสาน โพสต์พังก์ และ บริตป็อปด้วย มีเพลงสร้างชื่อและเป็นที่รู้จักคือ ไกลแค่ไหนคือใกล้  เป็นบทเพลงที่ได้รับความนิยมสูงสุดบทเพลงที่สร้างชื่อให้กับ 4 หนุ่ม Getsunova วงดนตรีไฮโซที่สมาชิกแต่ละคนล้วนเป็นทายาทตระกูลดังทั้งนั้น เพลงๆ นี้เข้ามามีบทบาทมากมายทั้งเปิดในคลื่นวิทยุ ร้องกันในผับไปจนถึงใช้ประกอบละครและหนังโฆษณามากมาย ซึ่งเป็นความพยายามและความตั้งใจในการทำงานเพลงที่พวกเขารักอย่างไม่ย่อท้อ 

ลูกอม - วัชราวลี

 

บทเพลงนี้ได้แต่งขึ้นเพื่อเซอร์ไพรส์เจ้าสาวของสมาชิกในวงคนหนึ่ง และได้นำมาเปิดในงานแต่งงาน ซึ่งหลังจากการแต่งงานเสร็จสิ้นลง พวกเขาก็ได้เผยแพร่เพลงนี้ลงยูทูป ด้วยทำนองเพลงที่ฟังสบาย ๆ เนื้อหาของเพลงเกี่ยวกับความรัก จึงโดนใจใครหลายคน แต่หลายคนคงสงสัยว่า แล้วชื่อวงทำไมถึงต้องเป็น วัชราวลี ซึ่งชื่อวงนี้ก็คือชื่อของเจ้าสาวที่พวกเขาแต่งเพลงเซอร์ไพรส์ให้นั่นเอง เมื่อพวกเขาเผยแพร่คลิปในยูทูปแล้ว และมีกระแสมาพอสมควรจึงมีการถามไถ่ถึงเจ้าของเพลง สมาชิกในวงจึงได้มาประชุมกันว่า เราควรจะต้องตั้งชื่อเพลงชื่อวงแล้ว และสรุปก็มาจบที่เพลงนี้เกิดจากงานแต่งงานนี้ เพลงนี้มอบให้เจ้าสาวคนนี้ เพราะฉะนั้นเราต้องให้เกียรติกับอะไรที่ทำให้เพลงนี้เกิดขึ้น จึงมาสรุปด้วยชื่อของเจ้าสาวที่มีชื่อว่า "วัชราวลี" และมีชื่อเล่นว่า ลูกอม ชื่อของเพลงนี้ด้วยนั่นเอง

 


คุกเข่า - COCKTAIL

ค็อกเทล เริ่มต้นด้วยกลุ่มเด็กผู้ชายที่เล่นดนตรีมาด้วยกันตั้งแต่สมัยมัธยมศึกษาตอนปลาย วงดนตรีที่ใครหลายคนลงมติความคิดเห็นคล้ายๆ กันว่า เพลงดังแต่คนไม่ค่อยดัง นั่นยิ่งไม่ต้องพูดถึงผู้ฟังในวงกว้าง  เมื่อเอ่ยถึงวงดนตรีชื่อนี้ สำหรับใครก็ตามที่เติบโตทันยุคอินดี้เบ่งบาน ย่อมจะเคยผ่านหน้าค่าตาของพวกเขามาบ้าง และในอัลบั้มนี้ เดอะลอดส์ออฟมิสเซอรี ทำให้พวกเค้าแจ้งเกิดด้วยการเปิดตัวด้วยเพลงฮิต "คุกเข่า"  เป็นเพลงแรกที่ได้ร่วมงานกับวงออเคสตราเต็มวง และเพลงคุกเข่ายังมียอดวิวที่สูงมาก ยอดวิวเพลงในยูทูปที่มีคนฟังเพลงฮิตยอดวิว Youtube รวมกันทะลุ 100 ล้านทีเดียว

 

ความคิด - STAMP แสตมป์ อภิวัฒน์

แสตมป์-อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข นักร้องนำสังกัดค่ายเลิฟอีส นอกจากงานด้านการร้องเพลงและเล่นดนตรีแล้ว อภิวัชร์ยังมีความสามารถเป็นนักแต่งเพลงมือทองอีกด้วย โดยแต่งเพลงให้กับนักร้องและโฆษณาหลายรายการ เขาเริ่มแต่งเพลงให้กับศิลปินทุกค่ายที่ขวางหน้า หนังทุกเรื่องที่ยังไม่มีเพลง โฆษณาทุกชิ้นที่เขาพอจะมีคนรู้จักร่วมทำอยู่ จนในที่สุดเขาได้รับรางวัลแรกในชีวิตคือ รางวัล สีสันอวอร์ด สาขาเพลงยอดเยี่ยม จากเพลง น้ำตา ของธงไชย แมคอินไตย์ เรื่อยมาจนถึง เพลง เงินล้าน จากวงโมเดิร์นด็อก เพลง ราตรีสวัสดิ์ ของ ฟักกลิ้งฮีโร่ เพลง ฝัน หวาน อาย จูบ จากภาพยนตร์ และที่สำคัญที่สุด เพลง ความคิด จากอัลบั้มเดี่ยวของเขา ซึ่งกลายเป็นเพลงมหาฮิตและได้รับรางวัลเพลงยอดเยี่ยมจากหลายสถาบัน จนปัจจุบันเขากวาดรางวัลไปแล้วถึง 17 รางวัล จากเกือบทุกสถาบันในประเทศ และยังเป็นอดีตโค้ชจากเวทีดังเดอะวอยซ์อีกด้วย


เชื่อได้ว่าบทเพลงที่กล่าวมานี้ เพื่อนๆคงเคยชื่นชอบกันมาแล้ว เมื่อได้ฟังแล้วชวนให้ย้อนนึกถึงอดีตและเรื่องราวที่ผ่านมาในช่วงเวลาของเพลงเหล่านี้ที่โด่งดังในยุคสมัยนั้น เมื่อฟังอีกครั้งก็มีความสุขได้ทุกที...

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook