Dojo City ชื่อนี้ ในใจคุณ | Sanook Music

Dojo City ชื่อนี้ ในใจคุณ

Dojo City ชื่อนี้ ในใจคุณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับคนที่อายุราวๆ 30 ปี บวกลบนิดหน่อย คงต้องเคยฟังเพลงของค่าย Dojo City ไม่มากก็น้อย บางคนไม่รู้ด้วยซ้ำว่านี่คือเพลงของค่ายนี้ แต่อย่างน้อยก็ต้องเคยฟังกันล่ะน่า

 

ค่าย Dojo City ก่อตั้งขึ้นโดย บอย โกสิยพงษ์, สุกี้ กมล สุโกศล และ สมเกียรติ อริยะชัยพาณิชย์ แห่ง Bakery Music ที่เล็งเห็นว่าเพลงในยุคนั้น ยังขาดเพลงสำหรับเด็กที่เพิ่งจะเริ่มโตเป็นวัยรุ่น (Pre-Teenage) จึงได้สร้างค่าย Dojo City ขึ้นมาทำเพลงเพื่อรองรับกลุ่มผู้ฟังในส่วนนี้ โดยที่แม้ทีมงานเบื้องหลังและนักดนตรีจะเป็นทีมเดียวกันกับ Bakery Music ที่เพลงค่อนข้างจะ “ผู้ใหญ่” กว่า แต่ก็มีการเรียบเรียงดนตรีให้เหมาะสมกับวัยของคนฟังได้อย่างลงตัว

ซึ่งใน YouTube Channel ของ Dojo City ได้กล่าวเอาไว้ว่า “Bakery ถึงแม้จะไม่ใช่อาหารหลัก แต่เราก็ชอบสูดกลิ่นอุ่นๆ จากมันอยู่เสมอ ส่วน Dojo City คงเป็นเหมือนเชอรี่ชิพ ที่ช่วยปรุงแต่งให้รสชาติหอมหวานมากขึ้น ..ฟังไปก็ยิ้มไป ทุกวันนี้ไม่ว่าจะไปที่ไหนๆก็ยังคงได้ยินเสียงใสๆของเมืองโดโจอยู่เลย

 

ศิลปินของค่าย Dojo City ก็ได้แก่ Triumphs Kingdom, Niece, Project H , Kristin, Shocking Pink, Mr.Sister ซึ่งในศิลปินเหล่านี้ มีทั้งความน่ารักสดใส, ขี้เล่น หรือแม้กระทั่งผู้นำแฟชั่น โดยเฉพาะ Triumphs Kingdom ซึ่งตอนนั้นเป็นผู้นำแฟชั่น “สายเดี่ยว” ที่ตอนนั้นว่ากันว่า โป๊มาก ซึ่งหากไม่มีเธอสองคนผลักดันวงการ “สายเดี่ยว” ก็ไม่รู้ว่าตอนนี้สายเดี่ยวจะเกิดขึ้นในเมืองไทยไหม .. เดี๋ยวนะ เราไม่ได้จะคุยกันเรื่องสายเดี่ยวนี่นา ฮ่าๆๆ

เกริ่นมาไกลขนาดนี้ ก็อยากบอกว่า หลายๆ คน คงมีเพลงของ Dojo City วนเวียนอยู่ในหัวสักเพลงแน่ๆ อาจจะอยู่ในความทรงจำตื้นๆ หรือลึกๆ ก็เป็นได้ งั้นบทความนี้ เราลองมาขุดความทรงจำเหล่านั้นกลับมากันดีกว่า และมาดูซิว่าเพลงของ Dojo City เพลงไหน ที่คุณชอบ (ส่วนตัวผู้เขียนเหรอครับ บอกได้เลยว่าเพลง “บีบมือ” ของ Niece ครับ ดนตรีงดงามมาก เรียบเรียงดีมากๆ และเสียงกีต้าร์สายเอ็นด้วยแล้ว ยิ่งทำให้เพลงละมุนมากๆ เลยครับ)

เอาล่ะ .. กระโดดขึ้นมาบน Time Machine นี้เลยโนบิตะ เราจะย้อนเวลาไปฟังเพลงเก่าของ Dojo City กัน

ขอประเดิมด้วยเพลง “บีบมือ” ของ Niece กันเลยครับ ไพเราะมากๆ นุ่มนวลมากๆ เนื้อหาก็เป็นความน่ารักใสๆ วัยแรกแย้ม

 

ไปพัก” ของ Niece อีกเช่นกัน เพลงน่ารักมาก ไม่ได้บอกเลิกนะ แค่พักซักวัน ดนตรีน่าหยิกแก้มมากๆ

 

ความลับ” เพลงที่หลายๆ คนคิดว่าเป็นเพลงของวง Pause แต่จริงๆ มาจากวง H นะจ๊ะ เนื้อเพลงไม่ได้ต่างจาก Pause เลย แต่ที่แตกต่างคือ “สีสัน” ของเพลง คือของ Pause เป็นของวัยรุ่นที่โตมากแล้ว แต่ดนตรีของ H ฟังดูเป็นของวัยรุ่นต้นๆ ที่กำลังเริ่มมีความรัก (ของ Pause อาจจะหลงรักเพื่อนร่วมมหาวิทยาลัย หรือเพื่อนร่วมงาน อะไรอย่างนี้)

ต่อให้ใครไม่รัก” ขอบอกว่าดนตรีตอนขึ้นต้นมา คึกคักมากๆ จังหวะดีมากๆ ชวนให้เต้นตามมากๆ เลย และท่อนแยกก็ชวนให้ตะโกนร้องตามได้ดีมากๆ คือเป็นเพลงที่น่ารักคึกคักสดใสสุดๆ ไปเลย

 

คริสติน จากสาวสวยน่ารักที่เต้นและแร็ปอยู่กับ โจอี้ บอย มาเป็นศิลปินเดี่ยว และมีเพลงดัง(มาก) คือเพลง “ดาว” เพลงนี้ที่ปัจจุบันนี้ ยังฟังได้ดีไม่เก่าเลย

อึดอัด” ดูเหมือนว่าดนตรีของ ออย ช๊อกกิ้งพิงค์ จะมีความเป็น “ร็อก” มากที่สุดแล้วในศิลปินของ Dojo City ซึ่งผมว่าเข้ากับบุคลิกของเธอมากๆ เลยครับ

อาม่าดุเพลงฮิตของ Mr.Sister ที่พูดถึงวงนี้ทีไร เพลงนี้ลอยมาทุกทีเลย

 

อย่าเข้าใจฉันผิด” ด้วยการเรียบเรียงทางคอร์ดแบบ II-V-I (Two – Five – One การไล่คอร์ดถอยหลังแบบสลับขึ้นลง) ที่เคลือบด้วยซาวด์ดนตรีวัยรุ่นที่เข้ากันมาก กับท่อนแร็ปน่ารักๆ บวกกับมึนๆ ช่วงที่บอกว่า “ที่วันนั้นฉันไม่มา จริงๆ แล้วอยากโทรหา ที่ฉันไม่ได้โทรหา ก็นึกว่าเธอจะโทรมา เธอบอกว่าเธอนั้นโทรมา ทำไมฉันไม่รับสาย หา ก้อฉันนั้นอยากบอกเธอว่า รอเดี๋ยวกำลังจะมา” ...โอย.. คนแก่มึน! (แต่ชอบนะ น่ารักดี)

 

ผ้าเช็ดหน้า” อภิมหาเอกอุแห่งเพลงฟรุ๊งฟริ๊งยุคนั้นเลย ให้ยุคนี้ก็เหอะ ไปคาราโอเกะที่ไหน ต้องได้ยินเพลง “ผ้าเช็ดหน้า” แว่วมาจากห้องไหนสักห้องแน่ๆ คือเพลงมันน่ารักมาก จังหวะก็น่ารัก และด้วยท่วงท่าลีลาของสองสาวโบ จ๊อยซ์ที่โยกตัวนิ่มๆ โอยๆๆ ตายๆๆๆๆ

แล้วคุณล่ะครับ เพลงไหนของค่าย Dojo City ที่อยู่ในใจคุณกันบ้างครับ

 

ขอบคุณรูปภาพและวิดีโอจาก Dojo City YouTube Channel , Dojo City Facebook Fanpage, Boyd Kosiyabong FB

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook