ตามล่าหา หนุ่มฟ้อหล่อเฟี้ยว ว่าจริงๆ แล้วคือเพลงของใคร! | Sanook Music

ตามล่าหา หนุ่มฟ้อหล่อเฟี้ยว ว่าจริงๆ แล้วคือเพลงของใคร!

ตามล่าหา หนุ่มฟ้อหล่อเฟี้ยว ว่าจริงๆ แล้วคือเพลงของใคร!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นที่ทราบกันดีว่าช่วงนี้มีการพูดถึงเพลง "หนุ่มฟ้อหล่อเฟี้ยว" กันมาก โดยเฉพาะในแง่มุมว่าเพลงนี้ใครเป็นเจ้าของ ใครเป็นคนแต่งมาก่อน ถ้าเอาจากประสบการณ์ของผู้เขียนเองเลยบอกได้เลยว่า ได้ยินตั้งแต่เกิดมาแล้ว ดูตลกในทีวีเค้าก็เล่นมุขนี้กันมานานมากๆ แล้ว มากกว่า 30-40 ปีแน่นอน ซึ่งตัดประเด็นเรื่องที่ว่าเพลงนี้ "เพิ่งแต่ง" ไปได้เลย

แต่เดี๋ยวก่อน! มันมีอะไรมากกว่านั้น เมื่อคืนก็มีศิลปินตลกชื่อดังอีกท่านหนึ่งออกมาพูดว่า เพลง "หนุ่มฟ้อหล่อเฟี้ยว" นั้น มันมีมานานกว่านั้นแล้วนะ เป็นของลิเกที่เล่นกันมานานมากๆ ต่างหาก .. เอาล่ะสิ ยุ่งล่ะทีนี้ ซับซ้อน Inception กันเพิ่มไปอีกชั้น

เอาเป็นว่าพวกเรานี่หลายคนเกิดไม่ทันกันแน่นอน งั้นเรามาไล่ล่าตามหาเพลงนี้กันดีกว่าครับ ลองไล่เช็คดูตามที่มีการบันทึกไว้กันนะ



ตัดเวอร์ชั่นของ แจ๊ส ชวนชื่น ที่ผลงานออกในยุคนี้ออกไปก่อนได้เลย เพราะว่ามาทีหลังใครเพื่อนแน่ๆ เราก็จะไปเจอกับคลิปการบันทึกการแสดงของคุณ ยาว อยุธยา คลิปนี้

ซึ่งเพลง หนุ่มฟ้อหล่อเฟี้ยว นี้หากดูกันจะพบว่าจะมีการเปลี่ยนเนื้อเพลงช่วงท้ายของแต่ละท่อนให้คล้องจองตามยุคสมัย และถ้าเช็คดูจะเห็นพูดถึง ลีโอ พุฒ, แจ็ค ดอว์สัน (ภาพยนตร์เรื่อง Titanic), ลิฟกับออย ซึ่งภาพยนตร์เรื่อง Titanic ออกฉายในปี 2540 หรือ 18 ปีมาแล้ว ก็นับอายุได้ว่า คลิปนี้ มีการบันทึกไว้เมื่อ 18 ปีที่แล้ว เอ้า จดกันไว้ก่อนนะ

ที่ให้จดเพราะว่าเรามาเจอกับอีกคลิป เป็นเพลง หนุ่มฟ้อหล่อเฟี้ยว ของ "สังข์ทอง สีใส" นักร้องหน้าผี ซึ่งเพลงนี้มีการบันทึกเสียงในปี 2525 หรือ 33 ปีมาแล้ว ซึ่งหลังจากนั้นในปี 2527 สังข์ทอง สีใส ก็ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์เสียชีวิต

จะพบว่าเนื้อเพลงมีโครงสร้างแบบเดียวกันกับทุกเวอร์ชั่นที่มีการเอามาร้องกันใหม่ ไม่ว่าจะเป็นคณะตลก ยาว อยุธยา หรือที่มีส่วนอยู่ในเพลงของแจ๊ส ชวนชื่น ทาง Sanook! Music พยายามหาให้เก่ากว่านั้นว่ามีลิเกที่ไหนเล่นแล้วบันทึกไว้หรือไม่ เท่าทีเห็นตอนนี้ก็ยังไม่เจอ เอาเป็นว่าตอนนี้เราไปสุดกันที่ "หนุ่มฟ้อหล่อเฟี้ยว" ของ "สังข์ทอง สีใส" ในปี 2525 กันครับ

ขอบคุณคลิปจาก YouTube VIP-LIKE ZA , Panorama Thailand

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook