เปิดตํานาน "มัม ลาโคนิคส์" ศิลปินที่สร้างความสุขให้ชาวไทยมาหลายสิบปี | Sanook Music

เปิดตํานาน "มัม ลาโคนิคส์" ศิลปินที่สร้างความสุขให้ชาวไทยมาหลายสิบปี

เปิดตํานาน "มัม ลาโคนิคส์" ศิลปินที่สร้างความสุขให้ชาวไทยมาหลายสิบปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากข่าวอาการป่วยของศิลปินรุ่นใหญ่ มัม ลาโคนิคส์ ที่รุมเร้าด้วยโรคหลายโรค ไม่ว่าจะเป็น ภาวะไตเสื่อม, โรคกล้ามเนื้อหัวใจโต และ ก้อนนิ่วในถุงน้ำดี ได้สร้างความตกใจอย่างมากให้กับคนหลายคน โดยคนส่วนใหญ่จะรู้จัก พี่มัมในฐานะนักแสดงที่สร้างความสนุกให้ผู้ชม หรือ Commentator รายการประกวดร้องเพลงหลายๆรายการ หรือในฐานะเจ้าของเพลง ความลับ จากอัลบั้ม Be My Guest

 


 

แต่หลายคนอาจจะไม่ทราบเกี่ยวกับผลงานพี่มัมในฐานะศิลปิน หรืออาจจะไม่รู้แม้กระทั่งว่าว่าชื่อ ลาโคนิคส์ มาจากไหน วันนี้ Sanook! Music จะนำประวัติของศิลปินรุ่นใหญ่ท่านนี้มาให้แฟนๆและผู้อ่านได้รู้จักกันครับ

โดยพี่ มัม ลาโคนิคส์ หรือ วรรณา ทวาทศ  เป็นศิลปินนักร้องสาวประเภทสองชื่อดัง  เกิดในวันที่ 7 สิงหาคม 2501 โดยคุณพ่อคุณแม่ของพี่มัมเองก็เป็นศิลปินนักดนตรีมืออาชีพ โดยเส้นทางสายดนตรี ของพี่มัม ได้เริ่มจากการทำวง Abnormal กับ เพื่อนอีกคนที่เป็นผู้หญิงทอมบอย ที่เป็นมือกีต้าร์ เพื่อเล่นออกงานต่างๆ  ก่อนจะมา ทำวงที่ชื่อ ลาโคนิคส์ กับเพื่อนนักดนตรีอีกกลุ่ม โดยในตอนแรกก็ยังเป็นวงที่เล่นตามโรงแรม และสถานบันเทิง ก่อนที่คุณ วิโรจน์ ควันธรรม ดีเจแห่งช่องวิทยุ ไนท์สปอต จะเห็นผลงานและชวนมาทำเพลงและออกอัลบั้ม

ฟังเพลง เหนื่อยรึยัง มัม&ลาโคนิคส์

 

โดยวง ลาโคนิคส์ มี พี่มัม เป็นผู้ร้องนำ และสมาชิกเช่น, วิชัย ไตรวินิจศรีสุข (กีต้าร์), วิจัย รัศมีจันทร์ (กีต้าร์), บุญเรือง ฤกษ์พัฒนกิจ (เบส), สุวุฑฒ์ แสงระยับ (คีย์บอร์ด), นพพร อิ่มทรัพย์ (กลอง) และ สมบัติ พรหมมา โดยได้ออกมาสองอัลบั้ม คืออัลบั้ม "ขอเพียงเข้าใจ" และ "เหนื่อยรึยัง” โดยในอัลบั้มแรกได้มีพี่ อัสนี โชติกุล ร่วมแต่งเพลงด้วย โดยวง ลาโคนิคส์ ได้แรงบันดาลใจ จากวง Culture club ที่มี Boy George เป็นนักร้องนํา โดยวง ลาโคนิคส์ จะใช้ซาวด์แนวอีเล็คโทรนิคส์ ผสมกับป๊อปร็อค ที่ไม่คุ้นหูคนไทยในสมัยนั้นเท่าไหร่ ส่วนอัลบั้มทั้งสองก็ประสบความสําเร็จระดับหนึ่งทีเดียว 

ฟังเพลง เติมใจให้กัน - มัม ลาโคนิคส์ 

โดยหลังจากค่ายไนท์สปอร์ต ได้ปิดตัวด้านทำเพลงลง พี่มัม ลาโคนิคส์ ก็ได้ออกมาทํางานเดี่ยวมากมาย แต่ที่ดังที่สุดในช่วงแรกคือเพลง เติมใจให้กัน จากภาพยนตร์เรื่อง พริกขี้หนู กับหมูแฮม และกลับมาเป็นที่รู้จักของแฟนรุ่นใหม่กับเพลง ความลับ กับโปรเจ็คอัลบั้ม Be my guest ร่วมกับเพื่อนศิลปินยุคเก่า และนักแสดงหลายๆท่าน โดยมีผลงานออกมาสี่ชุดด้วยกัน และได้ขึ้นคอนเสิร์ตหลายๆครั้งทั้งของ Be my guest ของเพื่อนๆศิลปินอีกหลายๆท่าน และรวมถึงคอนเสิร์ตเดี่ยวที่จัด ในชื่อ "MUM SHOW MAN COMEDY CONCERT" ที่ Centerpoint Playhouse Central World ในวันที่ 21-22 พฤศจิกายน ปี 2552

ฟังเพลงความลับ มัม ลาโคนิคส์ อัลบั้ม Be my guest

และนอกจากงานเพลงแล้วยังมีงานแสดงอย่างเรื่อง Club Friday to be continued ตอน มิ้นต์และมิว กับละครและภาพยนตร์อีกหลายๆเรื่อง

โดยพี่ มัม ลาโคนิคส์ นั้นเป็นอีกศิลปินที่สร้างความสุขและอยู่ในวงการมานานมากๆ ถ้าพี่มัมกลับมามีสุขภาพสมบูรณ์เมื่อไหร่ แฟนๆจะได้ชมผลงานดีๆของพี่ มัม ลาโคนิคส์ แน่นอน 

ขอบคุณภาพจาก IG:mumlaconics และ YouTube 

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ เปิดตํานาน "มัม ลาโคนิคส์" ศิลปินที่สร้างความสุขให้ชาวไทยมาหลายสิบปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook