ทำไม Michael Learns To Rock จึงทำเพลงถูกหูคนไทย? | Sanook Music

ทำไม Michael Learns To Rock จึงทำเพลงถูกหูคนไทย?

ทำไม Michael Learns To Rock จึงทำเพลงถูกหูคนไทย?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

วง Michael Learns To Rock นั้น แน่นอนว่าต้องเป็นศิลปินต่างประเทศ ซึ่งอยู่ไกลถึงประเทศเดนมาร์ก และวัฒนธรรมดนตรีนั้น ต่างจาก "เอเชีย" อยู่ไกลโข แต่เป็นวงดนตรีต่างประเทศไม่กี่วงที่ทำดนตรีออกมาแล้วติดหูคนไทยค่อนข้างง่าย เผลอๆ จะเป็นเพลงไทยที่มีเนื้อเพลงเป็นภาษาอังกฤษด้วยซ้ำไป

คลิกเพื่อฟังเพลง MLTR - 25 Minutes

ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น? หากเราลองฟังเพลงดังของ MLTR เช่น Sleeping Child, Paint My Love, 25 Minutes หรือ That's Why (You Go Away) ดูแล้วนั้น จะพบว่า เมโลดี้ที่เป็นเนื้อร้องนั้น มีการขึ้นลงคล้ายๆ กับเพลงไทย (ไม่ใช่เป๊ะๆ นะ แค่คล้ายๆ) และส่วนที่สำคัญอีกส่วนหนึ่งก็คือการเรียบเรียงดนตรี ซึ่งพื้นฐานของวง MLTR คือป๊อป, ป๊อปร็อก ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของวงการดนตรีไทยอยู่แล้ว แนวทางจึงไม่ค่อยหนีกันมากนัก ไม่ว่าจะเป็นท่อน verse , ท่อน hook เป็นต้น ล้วนถูกจริตคนฟังในภูมิภาคนี้มากๆ

คลิกเพื่อฟังเพลง MLTR - Paint My Love

หากยังจำกันได้ ราวๆ ปี 2537 นั้น Michael Learns To Rock ได้มีผลงาน และหนึ่งในผลงานที่ดังมากในตอนนั้นคือเพลง Sleeping Child ซึ่งหลายๆ คนบอกว่าฟังดูเหมือนกับเพลง “คนขี้เหงา” ของ “นีโน่ เมทนี บุรณศิริ” มากๆ เลย และในปีนั้น MLTR ได้เดินทางมาไทย และได้ออกรายการ “สี่ทุ่มสแควร์” พิธีกรคือคุณวิทวัส สุนทรวิเนตร์ ได้เปิดเพลง “คนขี้เหงา” ให้ทางวงฟัง ทางวงก็แปลกใจมาก พร้อมกับทำท่าทางเหมือนเล่นดนตรีไปด้วยกัน และร้อง Sleeping Child ทับเนื้อเพลงของ “คนขี้เหงา” กันอย่างเป๊ะๆ อีกด้วย (แต่ “คนขี้เหงา” ออกผลงานก่อน Sleeping Child ราวๆ 4 ปี)

ซึ่งนี่เป็นการยืนยันได้ว่างานเพลงของ MLTR นั้นถูกหูคนไทยมาก จนบางครั้งนึกว่าทำเพลงไทยซะด้วยซ้ำ อาจจะเพราะ Jascha Richter ซึ่งเป็นนักร้องนำ มือคีย์บอร์ด และเสาหลักของวงนั้น มี Sense การทำดนตรีออกมาในแนวทาง “สมัยนิยม” ของทางฝั่ง “เอเชีย” ก็เป็นได้

คลิกเพื่อฟังเพลง MLTR - Sleeping Child

 

 

 

คลิกเพื่อฟังเพลง นีโน่ - คนขี้เหงา

 

 

ปล.ขอยกเว้นไว้เพลงนึงนะครับ คือเพลง Take Me To Your Heart ซึ่งเพลงนี้หลายคนคงตั้งข้อสังเกตว่า “เหมือนเพลงจีนจังเลย” ซึ่งเป็นการตั้งใจมากๆ เพราะต้นฉบับคือเพลง "Goodbye Kiss" ("吻别", "Wen Bie") ของศิลปินจีน Jacky Cheung ครับ นอกจากนี้ยังมีออกมาอีกหลายเวอร์ชั่น หลายภาษา แม้กระทั่งภาษาไทย (อิสาน) บ้านเราด้วยนะ

คลิกเพื่อฟังเพลง MLTR - Take Me To Your Heart



คลิกเพื่อฟังเพลง Jacky Cheung - Goodbye Kiss

คลิกเพื่อฟังเพลง เก่ง วัชระ - กลับบ้านเฮาเต๊อะ


 

แล้วคุณล่ะ? ชอบเพลงไหนของ MLTR มากที่สุด? ถ้าคิดถึงเพลงของพวกเขา อย่าลืมไปเจอกันที่ Michael Learns To Rock Live in Bangkok 2015 ในวันอังคารที่ 8 ธันวาคม 2558 เวลา 20.00 น. ที่ รอยัล พารากอน ฮอลล์, ชั้น 5 สยาม พารากอน รายละเอียด คลิกที่นี่

Credits:
YouTube Channel : Michael Learns To Rock Official
Youtube Channel : EMI

Youtube Channel : Kita Music
Facebook : Michael Learns To Rock

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook